Hàng đưa về kho riêng chờ thông quan, chưa phải nộp thuế ngay
Công văn số 9910/TCHQ-GSQL ngày 26/10/2015 của Tổng cục Hải quan về việc xử lý vướng mắc (2 trang)
Văn bản trả lời một số vướng mắc liên quan đến các vấn đề gồm:
- Ần định thuế đối với nguyên liệu thay đổi mục đích sử dụng;
- Xử lý thuế đối với doanh nghiệp bỏ trốn không thanh khoản hợp đồng gia công, SXXK;
- Báo cáo quyết toán sau khi kết thúc năm tài chính;
- Tính tiền chậm nộp thuế;
- Thu thuế đối với hàng hóa được đưa về bảo quản
Theo quy định tại khoản 5 Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP, khoản 2 Điều 21 Thông tư 38/2015/TT-BTC, đối với nguyên liệu nhập khẩu để SXXK, gia công, nếu doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng thì phải mở tờ khai mới và nộp thuế. Cơ quan hải quan chỉ thực hiện ấn định thuế trong trường hợp doanh nghiệp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng mà không tự giác khai báo
Đối với hàng hóa được phép đưa về bảo quản, nếu chưa được thông quan hoặc giải phóng hàng thì chưa phải nộp thuế (khoản 11 Điều 1 Luật quản lý thuế số 21/2012/QH13)
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN ------- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- |
Số: 9910/TCHQ-GSQL
V/v xử lý vướng mắc |
Hà Nội, ngày 26 tháng 10 năm 2015
|
Kính gửi: Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh.
Tổng cục Hải quan nhận được công văn số
2562/HQHCM-TXNK ngày 18/9/2015 của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phản ánh vướng
mắc đối với loại hình gia công, SXXK. Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
1. Về mẫu ấn chỉ ban hành Quyết định ấn định
thuế:
Yêu cầu Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh thống
nhất sử dụng mẫu ấn chỉ số
09/QĐAĐT/TXNK Phụ lục 6 ban hành kèm Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015
của Bộ Tài chính.
2. Về thời hạn nộp thuế đối với loại hình gia
công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp có khai báo chuyển đổi mục đích sử dụng:
Theo quy định tại khoản 5 Điều 25 Nghị
định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ và khoản 2 Điều 21 Thông tư
số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính thì đối với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để gia công, sản xuất hàng hóa
xuất khẩu đã giải phóng hàng hoặc thông quan nhưng sau đó chuyển mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa thì phải khai tờ khai
hải quan mới. Chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế
đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện tại thời điểm đăng ký tờ khai
hải quan mới trừ trường hợp đã thực hiện đầy đủ chính sách quản lý hàng hóa
xuất khẩu, nhập khẩu tại thời điểm đăng ký tờ khai ban đầu.
Theo đó, người nộp thuế phải kê khai, nộp
đủ tiền thuế, tiền phạt (nếu có) theo quy định. Cơ quan hải quan chỉ ấn định
thuế đối với trường hợp người nộp thuế tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, không tự giác kê khai nộp thuế. Thời hạn nộp tiền thuế ấn định thực hiện theo
quy định tại khoản 5 Điều 42 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính.
3. Đối với doanh nghiệp đã giải thể, bỏ trốn, mất tích, chây ỳ không đến
thanh khoản hợp đồng, không đến quyết toán, không khai
báo bổ sung với cơ quan hải quan về việc chuyển đổi mục đích sử dụng (nhóm không có khả năng thu hồi nợ), yêu cầu Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh thực
hiện các công việc sau:
- Xác định nghĩa vụ về thuế đối với lượng nguyên vật liệu còn tồn đọng chưa xuất khẩu; nguyên liệu, vật
tư đã chuyển đổi mục đích sử dụng theo hướng dẫn tại công văn số 3474/TCHQ-GSQL ngày 17/4/2015 của Tổng
cục Hải quan.
- Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật
hình sự, Chi cục Hải quan nơi quản lý doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các biện
pháp đôn đốc, xác minh nhưng không có kết quả thì hoàn chỉnh và chuyển toàn bộ
hồ sơ hải quan cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra về tội buôn lậu, trốn thuế
theo quy định của Bộ Luật hình sự.
4. Về việc kiểm tra báo cáo quyết toán sau khi
kết thúc năm tài chính:
Tại điểm b, khoản 5 Điều 60 Thông tư số
38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính và điểm b, khoản 2 Điều 17 Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ ngày
10/7/2015 của Tổng cục Hải quan quy định các trường hợp phải kiểm tra báo cáo quyết toán. Việc kiểm tra
báo cáo quyết toán thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro và đã được hướng dẫn tại điểm b, khoản 3 Điều 22
Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ
ngày 10/7/2015 của Tổng cục Hải quan.
Về việc xây dựng phần mềm ứng dụng: Tổng
cục Hải quan ghi nhận và sẽ sớm triển khai xây dựng phần mềm hướng dẫn sử dụng
để Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện.
5. Về tính thuế chậm nộp (0,05%/ ngày) và tiêu
chí nợ thuế trong hạn 90 ngày và quá hạn 90 ngày:
Để đảm bảo cho công tác quản lý, theo dõi
nợ thuế, hệ thống kế toán tập trung vẫn phải theo dõi nợ trong hạn (như các
trường hợp đủ điều kiện được áp dụng thời hạn nộp thuế 275 ngày, hoặc các trường hợp khác có bảo
lãnh...) và nợ quá hạn quá 90 ngày để áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi
nợ thuế theo quy định. Tổng cục Hải quan ghi nhận vướng mắc của Cục Hải quan TP
Hồ Chí Minh và sẽ nâng cấp hệ thống kế toán tập trung trong thời gian tới.
6. Về thu thuế đối với hàng hóa cho phép đưa về bảo quản:
Theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế số 21/2012/QH13 thì trường hợp
chưa được thông quan hoặc giải phóng hàng thì chưa phải nộp thuế.
Tổng cục Hải quan trả lời để Cục Hải quan
TP Hồ Chí Minh biết, thực hiện.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét